Wednesday, August 16, 2017

BABALA: HUWAG NIYONG GAWIN ITO PAG BOSS NA KAYO

Photo Credit: shutter.com
Power and position are dangerous when given to people who don’t know how to use it well. It is futile for his subjects and to the person where the power emanates. I remember one of the famous Koreanovelas in the country highs school pa ako nun, pero hindi kumpleto ang gabi kapag hindi namin napapanood ito ng mag-anak. Bukod sa epic at classic na tema nito na ang inaapi ay gagaling at aakyat sa kapangyarihan at mapapahiya ang mga mayayabang at dating umaapi sa kaniya. Hinding hindi ko malilimutan ang eksena na kung saan nakilala ni Jumong ang kaniyang ama na naka-kulong (though that time hindi niya alam na tatay niya pala ang kausap niya). Hindi eksakto pero napakaganda ng linyang binitawan ni Haemosu kay Jumong, ang kapangyarihan daw ay parang buhangin na kapag hinawakan mo ito ng mahigpit ay nauubos at nawawala.
For me a manager is not just a position in the organization and make sure that everything is in system and working well. He or she should be a leader too and a leader is a source of encouragement, he seeks loyalty not but he shows loyalty to his people that’s why his subject becomes loyal to him. A leader knows how to unleash the potential of the person without actually breaking his subject’s self-esteem and morale.
Well bakit ganito ang hugot ko? Marami akong gawain sa araw na ito August 16, 2017, so I went to a coffee shop (somewhere in Crossing) bukod sa malamig at may libreng wifi. It is a good place para matapos ko ang deadline ko for this day and make sure that this day is productive and profitable. Pagdating ko sa coffee shop humanap muna ako ng magandang spot, may nakita naman ako sa dulo malapit sa CR pero wala namang amoy. Malambot ang mahabang couch, malapit sa socket in case na ma lowbat ako. Usually I don’t make orders immediately, uupo muna ako ihahanda ang laptop at kung ano pa man ang dapat kung ilabas. Habang nag-aayos ako may napansin ako sa gawing kanan na sa una akala ko ay mga nagrereview lang na mga law school students or yung usual na mga freelance na sa mga coffee shop nagtratrabaho.
Pero hindi tatlo sila at napansin ko na mukhang yung dalawang medyo may edad siguro late 30’s or early 40’s na babae ay parang seryoso habang yung isang babae naman ay bagsak ang balikat at halatang stress at parang nahihiya. .Malakas kasi ang boses ng dalawang babae and I presume boss ito ng babae na naka slouch at parang gusto nang maluha sa kinauupuan niya. Hindi ko naman ugali na makinig sa usapan pero malakas ang boses ng dalawa. Condescending ang boses nila pero alam mong sarcastic ang mga ngiti at tawa nila. The issue is not clear pero I think it has something to do with sales and productivity, regardless of the issue as a manager, as a boss (that’s how the lady call them) this act of talking matters of suspension and productivity in a public place such as coffee shop is a big no no!
I am trying to be on that lady’s shoes at parang hindi ko maatim na sinasabon at binabanlawan ako habang marami ang nakakarinig. Kita ko sa mata ng kawawang babae na gusto niya nang matapos ang usapan at umiyak. At tuwing magsasalita itong employee nila maybe to explain iiling sila at yung isa may pa-face palm gesture pa. Hay sa totoo lang medyo naiinis ako sa nakikita ko nung mga oras na yun kasi mali, maling mali.

What is my point? If you want to encourage your people to be productive and teach them if they did something wrong or they are unproductive. One must be careful with her method of doing so, otherwise instead of getting the result that you want baka ang mangyari ay mag AWOL or magresign na lang ang empleyado mo. Someone would say nothing is indispensable, well ang dini- dispense ay basura at hindi tao, kung ito ang tingin natin sa emplayado hindi tao ang turing natin sa kanila kundi gamit na pwedeng ibasura. This perspective will definitely bring someone’s business to a disaster.

There are correct ways of encouraging people and I believe if every bosses will do this they will get an incredible responds from their employee. Please young people, who are future leaders and managers consider the following;
1.       Never Condemn or Criticize
Subukan nating lumagay sa kalagayan ng babaeng nakita ko kanina? What would you feel? Do you think it is encouraging and will push us to our maximum potential? Walang tao ang gugustuhin sigurong ipahiya siya sa harap ng maraming tao, hindi criminal yan. Pero kung tutuusin ang suspect nga sa isang krimen ay consider innocent unless proven guilty ano pa kaya ang isang empleyado na maaring nagkamali lang or may hindi lang nauunawaan sa sistema. Huwag nating ilagay ang empleyado natin sa isang estado na mapilitan siyang lumaban at dumepensa dahil napapahiya na siya. Marami nang ganitong kaso ang umabot sa DOLE at Supreme Court at naging sakit sa ulo ng employer ang problema at abalang hatid nito. The point is walang panalo kung ipapahiya at pagagalitan mo ang isang tao o emplayado sa harap ng maraming tao. Talo ang empleyadong napagalitan dahil bumaba ang kaniyang tiwala sa sarili na maaring maka-apekto sa pagkatao niya at trabaho. Talo ang manager dahil magpapabagal ito ng operasyon at lilikha ng hindi magandang impression ng management sa mata ng mga empleyado. Make it private, make it with respect that they deserve.
2.       Appreciate Genuinely
Pag mali madaling napapansin pero pag tama hindi napapansin. Pag may kailangan magaling, pag wala hindi ka pinapansin. Do not do this please, mawawalan ng malasakit ang empleyado mo, everything will be calculated at hindi ito maganda for the business. This is a priceless reward na hindi mapapantayan ng pera ang ma-appreciate at ma-recognize ang mga empleyado.
Iba din po ang genuine appreciation sa nangbobola (flattering) lang. When we appreciate do it genuinely, please do not tell a person na he or she is so smart. If we do this we are not actually appreciating, we are flattering (nambobola) because we want him/her to continue the result that you want. The negative effect with this usually and it was proven by some research done in relation with learning, when we keep telling a person that he/she is smart or perfect the tendency is they will stop stretching their effort and they will be contented in thriving with sure things. Kasi masaya na tayo dun as boss or manager eh, eh di yun lang ang gagawin ko para palaging smart pero totoo ba na hindi ka magkakamali kahit isa? Tapos pag nagkamali masasabi pa rin kaya natin na you’re smart, or magagalilt ka? Imagine the effect of this non-genuine appreciation.
So ano ang dapat gawin? Appreciate the effort, the result, the perseverance, the time, and the service. When you try to appreciate this things the result certainly will be different and positive.
3.       Be Loyal First

Matagal din akong naging empleyado ng gobyerno and it is an open secret na uso ang palakasan at pataasan ng koneksyon kung gusto mong manatili sa posisyon or magka-posisyon. Napansin ko din na napaka-importante ng loyalty sa mga local government offices, pag hindi ka loyal kay Mayor o kay Congressman o kay Kapitan demoted ka or hindi i-rerenew ang kontrata mo. Nakakalungkot mang isipin this is the culture that we have, kaya nga nagkaroon na din ng kaisipan na pag leader ka you must make your people loyal to you. Kung hindi naman humanap ka ng mga taong loyal sayo.
Kultura din ito sa ilang company, pag hindi ka loyal kay boss malabo ang promotion mo. At the end of the day si empleyado ang kawawa, ang constituent ang kawawa. Naniniwala ako na hindi talaga loyalty ang nakukuha ng isang lider when he seek for loyalists. Ang nakukuha ng isang leader na naghahanap ng loyalista ay mga taong gustong makinabang. Paano din tayo nakakasiguro na they are in your side because they do believe with your advocacy and principles? In order to get genuine loyalty we must be the first to be loyal to our people. Tayo muna ang maging loyal sa kanila, let’s care for their welfare, address and listen to their needs and grievances. Be loyal with your mission and vision not to your gain and profit. When you do this folks people will protect and care for you more than what you have expected. 

Marami pa actually, pero siguro iilan lang ang mga nabanggit ko at basic lang or fundamental. When you are in the position my dear young people… please love your employees/constituents, care for them and be loyal with your mission and purpose. 


No comments:

Post a Comment